Kỹ năng sống còn bố mẹ cần dạy cho con trước khi bước vào cánh cửa đại học

20/07/2021 07:47
Dưới đây là 5 kỹ năng sống quan trọng mà cha mẹ cần trang bị cho con trước khi vào đại học.

.Kỹ năng nấu ăn

Khi con ở nhà, cha mẹ có thể chuẩn bị cho con những món ăn ngon. Nhưng khi con bước ra ngoài để theo đuổi ước mơ, bạn không thể luôn ở bên để chăm chút cho con từng bữa ăn  nữa.

Để giúp con tự chăm sóc cho bản thân, cha mẹ hãy dạy con các kỹ năng nấu ăn cơ bản để có thể sống tự lập.

Kỹ năng quản lý thời gian

Khi con ở nhà, bạn có thể giúp con quản lý lịch trình của mình. Nhưng khi lớn lên, con cần học cách tự lập kế hoạch cho mình.

Quá trình chuyển tiếp từ trung học lên đại học có thể khiến con choáng ngợp. Lên kế hoạch khoa học sẽ giúp con sắp xếp thứ tự ưu tiên cho công việc, tạo thành thói quen tốt và thành công.

Kỹ năng sống còn bố mẹ cần dạy cho con trước khi bước vào cánh cửa đại học

Kỹ năng quản lý tiền bạc

Con nên biết cách quản lý tiền của mình một cách có trách nhiệm. Khi con càng lớn, khoản tiền tiêu vặt của con sẽ càng tăng lên và nhu cầu của con cũng vậy.

Con sẽ có nhiều khoản cần tiêu tiền như đi chơi với bạn bè, mua quần áo đẹp,...

Dạy con cách quản lý tiền bạc giúp con rèn luyện kỹ năng ra quyết định.

Giao tiếp với người hơn tuổi

Email là hình thức giao tiếp bằng văn bản phổ biến giữa các giáo sư và sinh viên. Mỗi năm, khi dạy sinh viên năm nhất, tôi đều phải hướng dẫn các em cách viết email cho giáo sư. Đó là hãy bắt đầu bằng "Kính gửi" chứ không phải là "Hey" hay bất kỳ từ ngữ tuổi teen nào.

Sinh viên năm nhất thường có sự tương tác rất hạn chế với người lớn, không chỉ giảng viên mà còn cha mẹ của bạn bè hay quản lý tại nơi làm thêm. Nhiều sinh viên của tôi tỏ ra lo lắng trong công việc và học tập chỉ vì không thể giao tiếp thoải mái với những người lớn tuổi hoặc những người có chức vị cao. Đây không chỉ là vấn đề lịch sự khi giao tiếp mà còn bao gồm việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể thoải mái, linh hoạt như tay chân, ánh mắt.

Giống như hầu hết giáo sư tại trường đại học, tôi khuyến khích sinh viên trò chuyện cùng sau giờ học hoặc bằng email, nhưng không nhiều em làm điều này. Những sinh viên chủ động nói chuyện với tôi thừa nhận cảm thấy sợ hãi, lo lắng khi phải nói chuyện với giáo sư mà không có mặt cha mẹ. Tuy nhiên, sau khi thử nói chuyện lần đầu tiên, các em thấy nhẹ nhõm và tự tin hơn. Trong giao tiếp với người hơn tuổi, sinh viên nên có thái độ tôn trọng, bình tĩnh, tự tin và đi thẳng vào vấn đề.

Kỹ năng dọn dẹp, giặt giũ

Giữ gìn vệ sinh và giặt giũ là một kỹ năng khác mà con nên học hỏi ngay khi còn nhỏ. Từ việc phân loại màu sắc và loại vải, đến việc vì sao một số trang phục cần giặt riêng, và cách sử dụng bột giặt, nước xả vải, thuốc tẩy,...

Hãy để con giúp bạn giặt quần áo, dọn dẹp phòng và gấp quần áo từ khi ở nhà.

Người có đường huyết cao cần lưu ý: 2 không ăn trước bữa ăn, 2 không làm sau bữa ăn và 2 không thực hiện vào buổi sáng

Theo Nguồn www.khoevadep.com.vn

Kỹ năng sống còn bố mẹ cần dạy cho con trước khi bước vào cánh cửa đại học - Đời Sống

dvertising