3 bất thường khi ăn uống cảnh báo ung thư tuyến tụy

13/09/2023 02:52

Anh Lưu năm nay 48 tuổi, ít khi ốm đau, thân hình trông tương đối khỏe mạnh. Anh Lưu thường chú ý đến sức khỏe, có lối sống lành mạnh và đi tiêu đều đặn. Nhưng cách đây hơn một tháng, anh xuất hiện triệu chứng tiêu chảy, ban đầu chỉ nghĩ là bệnh về đường tiêu hóa.

Nhưng sau 2 tháng, bệnh tiêu chảy không thuyên giảm mà còn có xu hướng nặng hơn, ngày có thể phải đại tiện 3 - 4 lần đồng thời sụt cân rất nhiều. Gia đình lo lắng nên đã cùng anh đến bệnh viện để kiểm tra, không phát hiện vấn đề gì về đường tiêu hóa, nhưng kiểm tra chi tiết hơn thì phát hiện đầu tụy đang chiếm một khoảng trống, cho thấy anh bị ung thư tuyến tụy giai đoạn cuối.

Ung thư tuyến tụy có thể gây tiêu chảy, đặc điểm của bệnh là gì?

Một trong những triệu chứng của ung thư tuyến tụy là tiêu chảy tái phát, nguyên nhân chính là do chức năng ngoại tiết của tuyến tụy bị suy giảm.

Khối u chèn ép ống tụy khiến dịch tụy không chảy ra ngoài bình thường, các enzyme tiêu hóa trong đó không thể vào ruột, ngoài ra, sau khi tế bào ngoại tiết tuyến tụy trở thành ung thư, chúng mất đi chức năng bài tiết bình thường dẫn đến sản xuất không đủ các chất bài tiết.

3 bất thường khi ăn uống cảnh báo ung thư tuyến tụy

Ảnh minh họa. Tại sao tỷ lệ sống sót của ung thư tuyến tụy thấp?

Thứ nhất, rất khó phát hiện sớm. Ung thư tuyến tụy giai đoạn đầu không có triệu chứng rõ ràng, không thể chạm trực tiếp vào khối u, không có phương pháp sàng lọc đơn giản,… khiến việc phát hiện ung thư tuyến tụy ở giai đoạn đầu rất khó khăn, nhiều bệnh nhân được chẩn đoán ở giai đoạn muộn, hầu hết đều đã di căn và tiên lượng rất xấu.

Thứ hai là thiếu thuốc nhắm mục tiêu. Đột biến gen KRAS thường gặp ở ung thư tuyến tụy, theo thống kê có hơn 80% bệnh nhân mang đột biến gen này, tuy nhiên các loại thuốc điều trị đích cho đột biến gen này vẫn chưa được phát triển thành công nên hiệu quả điều trị cho bệnh nhân kém.

Thứ ba, môi trường vi mô của khối u rất đặc biệt và thuốc khó xâm nhập. Môi trường vi mô của ung thư tuyến tụy được bao bọc rất chặt chẽ, 80 - 90% bao gồm các thành phần mô đệm, bao bọc 10 - 20% tế bào khối u như một lá chắn bảo vệ.

3 bất thường khi ăn uống cảnh báo ung thư tuyến tụy

Ảnh minh họa. 3 bất thường khi ăn uống cảnh báo ung thư tuyến tụy

Ung thư tuyến tụy rất giỏi ngụy trang, triệu chứng của nó rất giống với viêm túi mật, viêm dạ dày và các bệnh khác, rất dễ khiến mọi người nhầm lẫn, đến khi thực sự phát hiện ra thì có thể đã quá muộn.

Chẩn đoán sớm và điều trị sớm ung thư tuyến tụy là chìa khóa để cải thiện khả năng sống sót của bệnh nhân.

Đau dạ dày

Cơn đau dạ dày do ung thư tuyến tụy gây ra khác với cơn đau dạ dày thông thường, nó chủ yếu biểu hiện dưới dạng đau âm ỉ, có thể lan rộng và dữ dội hơn sau bữa ăn.

Điều này là do đầu ra của tuyến tụy được nối với ống mật và ung thư tuyến tụy có thể gây tắc nghẽn ống mật và tắc nghẽn bài tiết mật, dẫn đến các triệu chứng như đau bụng và đầy hơi.

3 bất thường khi ăn uống cảnh báo ung thư tuyến tụy

Ảnh minh họa. Khó tiêu

Tuyến tụy là một thành viên của hệ tiêu hóa, nếu tuyến tụy có vấn đề sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như khó tiêu.

Lượng đường trong máu tăng cao bất thường

Bất thường miễn dịch cục bộ ở bệnh nhân tiểu đường cũng có thể dẫn đến sự biến đổi ác tính của tuyến tụy, nếu gia đình không có tiền sử mắc bệnh tiểu đường và bạn không thuộc nhóm nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường và lượng đường trong máu tăng đột ngột, bạn nên cảnh giác với ung thư tuyến tụy.

Ngoài các triệu chứng trên, ung thư tuyến tụy còn có thể gây ra các triệu chứng khác như vàng da, phân bất thường, sụt cân và phân có mùi hôi…

Làm thế nào để phòng ngừa ung thư tuyến tụy?

Là một khối u ác tính có tiên lượng cực kỳ xấu, việc phòng ngừa ung thư tuyến tụy quan trọng hơn điều trị, để phòng ngừa ung thư tuyến tụy cần thực hiện những điểm sau.

Bỏ thuốc lá và uống rượu

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hút thuốc và uống rượu có mối tương quan tích cực với sự xuất hiện của ung thư tuyến tụy, do đó, bỏ hút thuốc và uống rượu càng sớm càng tốt cũng có thể làm giảm khả năng mắc bệnh.

Tránh ăn thực phẩm nhiều chất béo, nhiều calo

Thực phẩm giàu chất béo, nhiều calo có chứa epoxit, có thể gây ung thư tuyến tụy. Ăn quá nhiều thực phẩm có hàm lượng calo cao có thể làm tăng gánh nặng tiêu hóa của tuyến tụy, gây viêm tụy và cũng có thể làm tăng tỷ lệ mắc ung thư tuyến tụy.

3 bất thường khi ăn uống cảnh báo ung thư tuyến tụy

Ảnh minh họa.Khám sức khỏe định kỳ

Những người trên 40 tuổi, hút thuốc và uống rượu trong thời gian dài, béo phì, mắc bệnh tiểu đường, có thói quen ăn uống không lành mạnh, trầm cảm và lo lắng lâu dài, có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tuyến tụy và bị viêm tụy mãn tính đều là những người nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư tuyến tụy.

Sàng lọc sớm ung thư tuyến tụy có thể được thực hiện thông qua các dấu hiệu khối u trong máu kết hợp với xét nghiệm hình ảnh.

-> Dùng nồi cơm điện kiểu này chẳng mấy chốc ung thư ganT. Linh

Theo Nguồn giadinhonline.vn

3 bất thường khi ăn uống cảnh báo ung thư tuyến tụy - Sức Khỏe

dvertising