Ăn cơm nguội, vác bình gas nuôi con gái nuôi học tiến sĩ

03/01/2024 07:42

Câu chuyện giữa Tiểu Sơn Dương và người con gái nuôi Tiểu Tinh Tinh bắt đầu vào mùa đông năm 1987 tại thị trấn Hiếu Cảm, Trung Quốc. Khi đó anh và vợ được chẩn đoán không thể sinh con.

Trong một lần đi khám, 2 vợ chồng vô tình nghe thấy tiếng trẻ khóc bên ngoài bệnh viện. Sau khi tìm kiếm, họ phát hiện một đứa trẻ được đặt bên trong chiếc thùng carton ngay gần đó.

Nghi ngờ em bé bị bỏ rơi nên Tiểu Sơn Dương và vợ đã mang đứa trẻ này đến cơ quan công an để hỗ trợ tìm kiếm cha mẹ đẻ. Tuy nhiên, sau gần một năm, họ không nhận được bất kỳ thông tin gì về gia đình của đứa bé.

Sau khi bàn bạc, vợ chồng ông quyết định nhận em bé bỏ rơi này là con nuôi và đặt tên là Tiểu Tinh Tinh.

Ăn cơm nguội, vác bình gas nuôi con gái nuôi học tiến sĩ

Người cha Tiểu Sơn Dương và con gái nuôi.Tình thương của cha nuôi dành cho cô con gái nhỏ

Tiểu Sơn Dương làm công nhân tại nhà máy kéo sợi bông. Vợ anh do mắc căn bệnh bẩm sinh nên không thể lao động nặng, thường chỉ ở nhà làm việc vặt. Vì thế, mọi chi tiêu trong gia đình phụ thuộc toàn bộ vào thu nhập ít ỏi của người chồng.

Cuộc sống bình yên của gia đình 3 người bị đảo lộn kể từ khi Tiểu Sơn Dương bị sa thải. Không có học vấn, tay nghề, anh phải đi kéo xe thuê và bắt đầu trở thành người chở bình ga từ năm 1995.

Năm 2001, người vợ không thể chống chọi được với căn bệnh hiểm nghèo. Trước khi qua đời, bà đã bàn với chồng sẽ nói với Tiểu Tinh Tinh toàn bộ sự thật.

Cú sốc mất mẹ trùng với thời điểm Tiểu Tinh Tinh chuẩn bị bước vào kì thi cấp 3. Là người mạnh mẽ, cô bé hiểu rằng điểm thi lần này sẽ là cách để báo đáp cha mẹ nuôi của mình. Năm đó, Tiểu Tinh Tinh được nhận vào trường cấp 3 của khu vực với số điểm xuất sắc.

Ăn cơm nguội, vác bình gas nuôi con gái nuôi học tiến sĩ

Tiểu Tinh Tinh có thành tích học tập xuất sắc.

Để có tiền nuôi con gái, người cha đã ngày đêm chở gas để tăng thu nhập. Vào thời điểm đó, không có nhiều tòa nhà có thang máy, ông thường phải vác bình gas leo lên các tòa nhà.

"Tôi thức dậy lúc 6h sáng, ăn vội cơm nguội và uống nước lọc để no bụng", ông chia sẻ.

Lao động quá tải và ăn uống tằn tiện trong thời gian dài, Tiểu Sơn Dương mắc một loạt các bệnh như viêm khớp, phì đại xương, huyết áp cao và các vấn đề khác. Dẫu vậy, ông vẫn chỉ mua những loại thuốc rẻ tiền để cho qua cơn đau.

Năm 2005, Tiểu Tinh Tinh được nhận vào ĐH Nông nghiệp Huazhong, chuyên ngành Công nghệ sinh học ứng dụng với điểm số xuất sắc. Để giảm bớt gánh nặng cho cha, cô sống tiết kiệm và làm thêm các công việc như gia sư, bán báo hay nhận trông xe tại ký túc xá để kiếm thêm thu nhập.

Vào năm thứ 4 của đại học, với học lực xuất sắc, Tiểu Tinh Tinh được đề nghị theo học nghiên cứu sinh tại trường. Sau 2 năm hoàn thành chương trình học, cô tiếp tục được đề nghị học tiến sĩ.

Bố mẹ đẻ xuất hiện đòi chuộc con với số tiền 1,6 tỷ đồng

Việc người cha nuôi chở gas suốt 16 năm nuôi con gái thành tiến sĩ đã trở thành câu chuyện gây chú ý ở Trung Quốc. Các phương tiện truyền thông khi đó đã đồng loạt đưa tin về câu chuyện cảm động giữa 2 cha con Tiểu Sơn Dương và Tiểu Tinh Tinh.

Ăn cơm nguội, vác bình gas nuôi con gái nuôi học tiến sĩ

Người cha làm công việc chở gas vất vả để nuôi con gái học tiến sĩ.

Tuy nhiên, đây cũng là lúc mọi sóng gió ập đến. Theo các bài báo, cha mẹ ruột của Tiểu Tinh Tinh đã tìm gặp con gái của mình. Họ nói rằng ở thời điểm bỏ lại cô con gái nhỏ cũng chỉ vì không đủ tài chính do kinh doanh thất bại gây nợ nần chống chất.

Hiện tại, hoàn cảnh đã khá hơn nên họ mong muốn nhận lại con. Đồng thời, bố mẹ đẻ của cô gái cũng ngỏ ý đưa 500.000 NDT (1,6 tỷ đồng) cho Tiểu Sơn Sương để có thể mang con gái về.

Đối diện với tình huống đó, Tiểu Tinh Tinh đã đưa ra lời khẳng định đầy bất ngờ: "Tôi chỉ có một cha, một mẹ. Mẹ tôi là Kỳ Xuân Lan đã qua đời 10 năm trước. Bây giờ, tôi chỉ có một người cha là Tiểu Sơn Dương".

Với sự lựa chọn này, nhiều người đã chỉ trích cô là người vô tâm. Số khác lại cho rằng cô là người sống tình cảm, không vì tiền mà quên đi người cha nghèo đã nuôi mình khôn lớn.

Ăn cơm nguội, vác bình gas nuôi con gái nuôi học tiến sĩ

Tiểu Tinh Tinh từ chối quay về với cha mẹ ruột để ở bên người cha đã nuôi lớn mình.

Năm 2013, Tiến sĩ Tiểu Tinh Tinh tham gia giảng dạy tại Học viện Khoa học Nông nghiệp Thượng Hải. Năm 2017, cô nhận được thông báo đạt học bổng toàn phần của ĐH Capilano ở Canada.

Tuy nhiên, cùng thời điểm đó, ông Tiểu Sơn Dương được chẩn đoán ung thư dạ dày. Một bên là cơ hội học tập được mong đợi từ lâu, một bên là người cha già đang bị bệnh, cô đã từ chối cơ hội du học để ở nhà phụng dưỡng cha.

Phương Anh (Theo Sohu)

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Ăn cơm nguội, vác bình gas nuôi con gái nuôi học tiến sĩ - Đời Sống

dvertising