Huyết áp cao gây hại cho cơ thể thế nào?

06/10/2022 03:28
Cứ ba người trưởng thành thì có một người được chẩn đoán mắc bệnh tăng huyết áp, điều này cho thấy tỷ lệ mắc bệnh cao.

Cứ ba người trưởng thành thì có một người được chẩn đoán mắc bệnh tăng huyết áp, điều này cho thấy tỷ lệ mắc bệnh cao.

Trước đây, cao huyết áp là căn bệnh mãn tính mà người cao tuổi rất dễ mắc phải, vì khi đến một độ tuổi nhất định, tính đàn hồi của thành mạch máu giảm, khả năng co và giãn mạch cũng giảm dẫn đến làm tăng huyết áp.

Tuy nhiên, hiện nay không còn giới hạn ở người cao tuổi, căn bệnh này đang có xu hướng gia tăng và trẻ hóa theo từng năm.

Vậy, bệnh cao huyết áp gây ra những tác hại gì cho cơ thể con người? Làm thế nào chúng ta có thể ngăn ngừa căn bệnh mãn tính này?

Huyết áp cao gây hại cho cơ thể thế nào?

Ảnh minh họa.Cơ chế bệnh sinh của bệnh tăng huyết áp là gì?

Hệ thống mạch máu của cơ thể con người đều bắt đầu từ lòng mạch máu, bạn sẽ thấy hầu hết những bệnh nhân cao huyết áp đều gặp phải vấn đề này. Hoặc lòng mạch bị thu hẹp dẫn đến tắc nghẽn mạch máu, lưu lượng máu, do đó làm cho áp lực lên thành bên của mạch máu tăng lên. Hoặc do rối loạn điều hòa thần kinh, sự điều hòa của mạch máu bị ảnh hưởng, từ đó ảnh hưởng đến sự thay đổi bình thường của huyết áp.

Tóm lại, cho dù là do sự thay đổi trong lòng mạch máu hay sự điều hòa của dây thần kinh và nội tiết tố đều có thể ảnh hưởng đến hệ mạch máu của cơ thể con người.

Trong thực tế cuộc sống, nhiều người không chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh, thường ăn nhiều chất béo và đường dẫn đến lòng mạch bị hẹp, mỡ máu lắng đọng trên thành mạch sẽ gây ra huyết áp cao, ngoài ra, hệ thần kinh giao cảm hưng phấn và tăng tiết adrenaline, rối loạn nội tiết và chuyển hóa,… cũng có thể gây tăng huyết áp.

Cao huyết áp gây hại cho cơ thể thế nào?

Ảnh hưởng của huyết áp cao đối với cơ thể con người có thể được chia thành các khía cạnh sau:

Thứ nhất, có thể khiến mạch máu bị tắc nghẽn, gây đau nhức, đồng thời có thể gây vỡ mạch máu , đặc biệt là ở một số bộ phận quan trọng.

Thứ hai, ảnh hưởng đến nội tạng. Cao huyết áp lâu ngày sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống mạch máu, chủ yếu là tim, phổi,… do tim cần phải tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để làm việc, để duy trì hoạt động bình thường của hệ mạch phát triển nên có thể gây ra suy tim.

Thứ ba, đối với các cơ quan khác như gan, thận…, huyết áp cao cũng có thể dẫn đến các tổn thương chức năng hoặc hữu cơ ở các cơ quan này.

Huyết áp cao gây hại cho cơ thể thế nào?

Ảnh minh họa. Làm thế nào để phòng ngừa và điều trị bệnh cao huyết áp?

Để phòng ngừa tăng huyết áp mọi người nên thực hiện lối sống tốt cho sức khỏe từ sớm. Nhiều nghiên cứu cho thấy duy trì cân nặng lý tưởng, tập thể dục đều đặn, chế độ ăn cho người bị tăng huyết áp phù hợp.

Chế độ ăn lành mạnh: ít chất béo; ăn nhiều trái cây, rau, củ, quả, hạt và các sản phẩm từ sữa ít béo, ăn cá, thịt gia cầm loại bỏ da…

Giảm lượng muối ăn vào, giảm ăn thịt mỡ, thức ăn đóng hộp, thức ăn nhanh.

Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày vào hầu hết các ngày trong tuần, tăng cường vận động thể lực, chơi thể thao. Việc tập luyện thể dục giúp giảm huyết áp, giảm cân hoặc giữ cho bạn cân nặng phù hợp, và giảm stress.

Kiểm soát cân nặng, giảm cân nếu dư cân.

Hạn chế uống rượu bia.

Không hút thuốc lá và tránh khói thuốc.

Cân bằng cuộc sống, tránh căng thẳng.

Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm những mối nguy cơ có thể điều chỉnh được.

-> Điều gì xảy ra khi ăn một quả trứng luộc vào buổi sáng hàng ngày?

T. Linh (Theo Aboluowang)

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Huyết áp cao gây hại cho cơ thể thế nào? - Sức Khỏe

dvertising