Nghề làm nhân tượng

07/04/2023 16:35
TP HCMSơn màu khắp cơ thể, đứng im trong thời gian dài là công việc không dễ dàng nhưng vẫn thu hút nhiều người trẻ tham gia làm thêm vì thu nhập tốt.

TP HCMSơn màu khắp cơ thể, đứng im trong thời gian dài là công việc không dễ dàng nhưng vẫn thu hút nhiều người trẻ tham gia làm thêm vì thu nhập tốt.

Buổi biểu diễn kéo dài 6 tiếng nhưng Trần Tuyết Vân cho biết phải hai, ba ngày sau lớp sơn phủ trên cơ thể mới phai dần. Cô gái 23 tuổi từng làm người mẫu thời trang, PG đã quyết định dừng lại ở nghề làm nhân tượng từ năm 2018 vì thấy công việc này thú vị. "Ban đầu đó chỉ là nghề tay trái, làm thêm để có tiền đóng học nhưng tôi dần đam mê nó", Vân nói.

Cô gái quê Bạc Liêu đang là nhân viên văn phòng nhưng vẫn thường xuyên nhận việc làm nhân tượng khi có thời gian rảnh.

Nghề làm nhân tượng

Trần Tuyết Vân (bên trái) làm nhân tượng trong một sự kiện vào tháng 2/2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Nhân tượng (tượng sống) là môn khá phổ biến trên thế giới, đặc biệt là các nước Tây Âu. Người mẫu sẽ giả tượng bằng cách sơn màu khắp cơ thể và đứng im hàng giờ.

Tại Việt Nam, loại hình này khá mới mẻ. Các nhân tượng thường thấy ở sự kiện ra mắt sản phẩm mới, giới thiệu dịch vụ hay biểu diễn đường phố, trung tâm thương mại.

Để làm nhân tượng, Vân cho biết, ngoài những đòi hỏi về ngoại hình đẹp, hút ánh nhìn, có tính kiên nhẫn cao, cần một số yêu cầu đặt biệt khác như da không mẫn cảm với các loại màu sơn, hóa chất nếu không người mẫu sẽ bị ngứa ngáy, mẩn đỏ và không thể đứng yên.

Các nhân vật cô hóa thân chủ yếu là thiếu nữ, công chúa... tùy theo yêu cầu của khách hàng trong mỗi sự kiện. "Khó nhất là làm sao giữ cơ thể bất động trong thời gian dài, khuôn mặt giữ được thần thái của nhân vật hóa trang", Vân cho hay.

Lần làm nhân tượng đầu tiên, cô hóa thân thành thiếu nữ trong một sự kiện khai trương ở trung tâm thương mại. Khi ấy, một em bé chạy tới cấu, véo vào tay Vân. Chưa có kinh nghiệm, Vân giật mình vung tay, đứa trẻ chạy sang mách mẹ là tượng này biết cử động. "Tôi nghe muốn bật cười nhưng cố nhịn. Nhiều khi bị kiến cắn, muỗi chích, côn trùng bay vào mắt cũng đứng yên. Việc chuyển động sẽ làm họ mất tính bất ngờ và hào hứng, nên phải cố gắng chịu đựng", Vân nói.

Một buổi biểu diễn của Vân kéo dài khoảng 2-4 giờ. Người mẫu phải đứng yên trong 30-45 phút sau đó thay đổi tư thế để thu hút khách hàng. Đây là thử thách hết sức khó khăn. Show diễn đầu tiên đó, Vân nhận được 400.000 đồng. Đến nay, thù lao của cô dao động một, hai triệu đồng mỗi buổi, những sự kiện đi xa mức phí có thể lên đến 5 triệu đồng.

Công việc nhân tượng mang lại cho Vân thu nhập tạm ổn, niềm vui và hơn hết là sức chịu đựng trước sự tò mò của đông đảo người xem. "Trước đây, tôi rất dễ giận khi bị ai đó trêu chọc. Nhưng khi làm công việc này, tôi nhận thấy sức chịu đựng của mình tốt lắm, bình tĩnh với mọi chuyện xảy ra", cô nói.

Nghề làm nhân tượng

Trịnh Hải Đăng vừa quản lý nhóm nhân tượng, vừa hỗ trợ các bạn hóa trang. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Trịnh Hải Đăng, 32 tuổi, hiện đang quản lý và cung cấp người mẫu làm nhân tượng tại TP HCM. Anh cho biết, nhóm luôn kỹ lưỡng trong từng tác phẩm vì đó là sự tôn trọng chính mình cũng như người xem.

Đăng cho biết, bộ môn này không còn xa lạ với giới trẻ nhưng rất ít người dám nhận việc bởi nghề đòi hỏi rất khắt khe, từ việc rèn luyện cơ thể đến lên ý tưởng, tạo hình, hóa thân thành tượng. "Khi biểu diễn trước công chúng tôi luôn giữ được thần thái như tượng để họ không biết mình là người. Đó là việc tưởng chừng đơn giản như không hề dễ dàng", anh nói.

Hải Đăng cho biết, khoảng 7 năm trước nghề làm nhân tượng đã phổ biến ở Việt Nam. Nhiều nhóm ra đời, tham gia biểu diễn tại các hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên, sự khắc nghiệt của nghề khiến nhiều người bỏ cuộc và chuyển hướng đi mới. "Hiện còn chỉ còn nhóm tôi hoạt động thường xuyên với 20 mẫu và nhóm vài bạn trẻ đam mê nhân tượng, biểu diễn tự do mỗi đêm tại phố đi bộ Nguyễn Huệ", anh nói.

Công đoạn chính để vẽ nhân tượng thường gồm các bước: kiểm tra nền, phân vùng màu trên mẫu cho hòa với nền, tô màu cho mẫu, làm tóc và biểu diễn. Màu dành để vẽ nhân tượng là một loại riêng, có thể bám lên mặt da nhưng không bị dính chặt. Nếu sử dụng loại màu kém chất lượng rất khó rửa và hóa chất trong sơn sẽ gây ảnh hưởng đến da của người mẫu.

Quá trình vẽ tùy theo độ khó của yêu cầu tạo hình, thường kéo dài từ 2-4 giờ, đòi hỏi người mẫu phải kiên nhẫn. Sau khi đã hoàn tất việc vẽ, công đoạn tiếp theo là làm tóc. Có nhiều trường hợp không sử dụng tóc giả, nên keo màu được xịt trực tiếp để tạo hình.

Ngoài ra, trước show diễn nhóm Đăng phải mất hai, ba ngày thậm chí cả tuần chuẩn bị đạo cụ. "Có khi trang phục mình tự mua vải may, tiết mục nào cần sáng tạo và phối hợp nhiều nhân tượng trong một sự kiện thì buộc phải đặt gia công", anh nói.

Đăng cho biết, việc đứng hàng giờ bất động như pho tượng mặc nhiều người qua lại, nhìn ngắm, thậm chí sờ soạng không phải ai cũng làm được, nhất là phái nữ.

Kiệt sức, hư tóc, hỏng da... là những vất vả mà người làm nhân tượng phải hứng chịu. Tuy nhiên, Đăng luôn tìm cách để bảo vệ bản thân cũng như đồng nghiệp của mình được an toàn.

"Sau mỗi buổi diễn, trở về nhà đôi chân rệu rã, toàn thân nhức mỏi rồi nghĩ thầm không làm nữa. Những ngủ một giấc tinh thần sảng khoái tự nhiên lại có động lực tiếp tục công việc", anh nói.

Nghề làm nhân tượng

Hai nhân tượng tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1 tối 20/3, thu hút du khách bởi tạo hình lạ mắt và tư thế bất động hàng giờ. Ảnh: Minh Tâm.

Nguyễn Trường An, 21 tuổi, dù đã có kinh nghiệm hơn nửa năm làm nhân tượng nhưng anh vẫn thấy ngán ngẩm mỗi lần tẩy trang cơ thể. "Nhiều khi màu dính quá chặt, tắm cả tiếng vẫn không hết, phải để nhiều ngày mới phai dần", anh nói.

Hình thể bên ngoài là bộ phận quan trọng cho công việc của An. Nhưng vì tần suất sử dụng hoá chất thường xuyên nên da An thường bị khô ráp. Vì thế, anh có thể chấp nhận nghỉ biểu diễn một tuần để chăm sóc da và rèn luyện vóc dáng.

Với An, công việc nhân tượng này không chỉ mang lại thu nhập đủ trang trải cuộc sống, còn giúp anh có thêm niềm vui, sự thay đổi tích cực cho bản thân.

"Mỗi lần biểu diễn, không ít người chê bai, đùa giỡn, thiếu tôn trọng. Những lúc quá mệt mỏi, ngồi nghỉ ngơi tĩnh lặng lại thấy buồn nhưng rồi cũng dần quen", An nói và cho biết sẽ gắn bó lâu dài với công việc này vì thu nhập tương đối ổn định.

Minh TâmTrở lại Đời sốngTrở lại Đời sốngChia sẻ ×

Theo Nguồn vnexpress.net

Nghề làm nhân tượng - Đời Sống

dvertising