Người Nhật Bản sống thọ hàng đầu thế giới, tất cả nhờ kiên trì 4 nguyên tắc sinh hoạt

24/08/2022 02:20

Phương thức sinh hoạt từ thời đại Showa (Nhật Bản) đã tạo nên truyền kỳ về dân tộc sống thọ nhất thế giới. Tất cả bắt nguồn từ thói quen ăn uống, vận động mà nên!

Dưới thời Showa, con người giữ vững 4 nguyên tắc sinh hoạt, và trở thành "kim chỉ nam" bí quyết trường thọ của người dân Nhật Bản hàng trăm năm nay. Họ đã tuân thủ chặt chẽ 4 điều:

1. Giữ tâm tĩnh lặng, biết cách quên đi

Bình tĩnh không phải là sự nhàm chán, không phải là trống rỗng, không phải sự cứng nhắc, mà là sự trật tự, rành mạch, phong phú trong nội tâm. Là một sự tự kiềm chế bản thân không để tâm việc được mất, tốt xấu từ thế giới bên ngoài làm ảnh hưởng tới cách sống của bản thân. Bản lĩnh bình tĩnh không chỉ là sự trầm tĩnh lặng lẽ, mà là một loại thần thái, là một loại trí tuệ và cao thượng.

Giữ tâm trí ở trạng thái trống rỗng, trong sáng, quang minh lỗi lạc chính là nguyên tắc đầu tiên của người Showa. Họ học cách buông bỏ những tạp niệm, bỏ qua những ám ảnh khỏi đầu óc để tinh thần luôn minh triết, trong lành. Không nên tính toán với bất kỳ ai; không nên tính toán bất kể việc gì, đừng bao giờ lo sợ được mất; dũng cảm xả đi những thứ không phải là của mình; vui vẻ giúp đỡ người khác; sống một cách vui vẻ tự nhiên.

2. Chăm chỉ vận động

Theo người Showa, muốn sống được tốt, sống được trường thọ, cần vận động một cách đầy đủ. Tập các bài tập thể dục dưỡng sinh đều đặn vào buổi sáng và tối; hay sống cuộc sống sinh hoạt lao động của người nông dân, mỗi ngày đều nên cố gắng vận động đầy đủ. Việc nặng, việc nhẹ không quan trọng, nhưng vận động là tối cần thiết.

Người Nhật Bản sống thọ hàng đầu thế giới, tất cả nhờ kiên trì 4 nguyên tắc sinh hoạt

Theo một kết quả nghiên cứu mới nhất của trường đại học Lowa, mỗi ngày bạn chỉ cần chạy bộ 7 phút, dù chạy chậm, cũng có thể giảm các nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Cũng theo kết quả của một nghiên cứu của trường đại học London, những người ngồi ít vận động nhiều, sẽ giảm ¾ nguy cơ mắc bệnh béo phì. Mà béo phì thì có mối liên quan mật thiết tới bệnh đái tháo đường type 2.

Lalanne chuyên gia sức khỏe số một trên truyền hình Mỹ có tuổi thọ cao trên 80 tuổi có chia sẻ bí quyết sống thọ như sau: Mỗi ngày đều bắt đầu thức dậy lúc 5h sáng, cử tạ và bơi trong 2h đồng hồ, chống đẩy hít đất đối với ông chỉ là chuyện nhỏ. Ông cho hay: "Người già đừng nên ngồi cả ngày trên ghế, nên vận động vì sự sống của chính bản thân mình".

3. Ăn được và chỉ ăn no 8 phần

Muốn sống thọ cần phải duy trì một chế độ ăn cân bằng, hợp lý và đầy đủ, bí quyết chủ yếu là ăn nhiều rau quả, và người Showa đề ra nguyên tắc: chỉ nên ăn no đến 8 phần, tránh mang lại những gánh nặng không cần thiết cho các cơ quan nội tạng.

4. Ngủ được

"Con người muốn sống thọ, phải duy trì chất lượng giấc ngủ được tốt". Dù bạn bao nhiêu tuổi, nhất định mỗi ngày đều nên ngủ đủ giấc.

Trong phần tự thuật trăm tuổi của mình, Trần Lập Phu một người sống thọ tới hơn 100 tuổi có chia sẻ: "Mỗi tối khi đi ngủ lên giường ông đều có thể lập tức chìm vào giấc ngủ, và thường ngủ một mạch tới khi trời sáng". Mỗi ngày đều có đủ thời gian ngủ và nghỉ ngơi, đây chính là một yếu tố quan trọng giúp bạn có sức khỏe và được trường thọ.

Theo Nguồn soha.vn

Người Nhật Bản sống thọ hàng đầu thế giới, tất cả nhờ kiên trì 4 nguyên tắc sinh hoạt - Sức Khỏe

dvertising