Nguy hại tính mạng do làm 3 việc này khi bị nhồi máu cơ tim

13/11/2023 12:40

Ông Zhang bị huyết áp cao đã nhiều năm và diễn biến phức tạp của bệnh mạch vành.

Bệnh tim mạch vành và nhồi máu cơ tim thực ra là một bệnh giống nhau, nhưng chúng ở các giai đoạn bệnh khác nhau. Một khi mảng bám trên động mạch vành đã hình thành nên gây ra bệnh tim mạch vành vỡ ra và hình thành huyết khối sẽ bị tắc nghẽn.

Bệnh tim mạch gây ra tình trạng thiếu máu cục bộ và thiếu oxy trong tim. Nếu mạch máu bị tắc nghẽn không được mở kịp thời, tế bào cơ tim sẽ chết, tim sẽ ngừng đập và gây tử vong.

Nguy hại tính mạng do làm 3 việc này khi bị nhồi máu cơ tim

Ảnh minh họa.

Ông Zhang cảm thấy bối rối, khó thở và đau ngực liên tục khi đi mua hàng tạp hóa, ngay cả việc uống thuốc cũng không thuyên giảm các triệu chứng, bác sĩ thường khuyên ông phải đến bệnh viện ngay khi gặp trường hợp này.

Ông có nghĩ đến việc đi bệnh viện, nhưng nghĩ nếu phải nhập viện thì 3 – 4 ngày không được tắm nên ông đã về nhà tắm rửa trước khi.

Không may, khi đang tắm, ông bị ngã trong phòng tắm, gia đình nghe thấy tiếng động vội vàng gọi cấp cứu nhưng không kịp.

Khi xảy ra nhồi máu cơ tim, việc tham gia các hoạt động thể chất để tăng mức tiêu thụ oxy của cơ tim là điều cấm kỵ nhất, nếu không sẽ đẩy nhanh quá trình chết của tế bào cơ tim, ông chỉ có thể nhanh chóng đến bệnh viện trong khi vẫn giữ được cơ thể càng tĩnh lặng càng tốt. Chỉ có cách thông các mạch máu bị tắc nghẽn mới có thể cứu được sự sống.

Nếu bệnh nhân bị đau thắt ngực, khi tắm nước lạnh có thể gây tử vong đột ngột do nhồi máu cơ tim. Ngoài ra, sau khi bị kích thích bởi cái lạnh, dây thần kinh giao cảm bị kích thích, có thể xảy ra co thắt tâm thất sớm với nguy cơ cao, gây rối loạn nhịp tim ác tính và dẫn đến tử vong đột ngột cho người bệnh.

Cái vỗ chí mạng

Bà Lưu không khỏi vui mừng khôn xiết khi chuẩn bị chào đón cháu nội ra đời thì bất ngờ ngã xuống phòng khách, ôm ngực. Chồng bà vội đỡ bà dậy, đưa nước và vỗ lưng.

Nhận thấy có thể xảy ra nhồi máu cơ tim, người chồng chợt nhớ trên mạng đọc thấy ho dữ dội và vỗ vào khuỷu tay và lưng có thể giúp sơ cứu nên bắt đầu vỗ vội vào khuỷu tay và lưng, nhưng bà Lưu bỗng co ro lại, đau đớn không ho được, đáng tiếc lại không có tác dụng, bà Lưu nằm bất động.

Nguy hại tính mạng do làm 3 việc này khi bị nhồi máu cơ tim

Ảnh minh họa.

Sau khi mạch máu ở tim bị tắc phải làm tan mạch máu, không còn cách nào khác để thông các mạch máu bị tắc nghẽn, ho dữ dội, vỗ khuỷu tay, đánh vào ngực và lưng, ấn nhân trung,… không những không có tác dụng mà còn khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn, đến bệnh viện càng nhanh càng tốt là cách cứu sống tốt nhất.

Sự chờ đợi chết người

Sau khi vợ ông Lý qua đời, ông sống với con trai, ban ngày khi con cái đi làm xa, ông đi dạo quanh khu dân cư, trò chuyện và chơi cờ với những người hàng xóm ở tầng dưới.

Hôm đó đang đi dạo, ông thấy tức ngực, khó thở, vội về nhà nằm trên giường, thấy con sắp tan làm về nên đành chờ đợi.

Nguy hại tính mạng do làm 3 việc này khi bị nhồi máu cơ tim

Ảnh minh họa.

Nhưng cảm giác khó chịu càng lúc càng nặng, ông đau ngực không chịu nổi, toát mồ hôi lạnh và buộc mình phải gọi điện cho con trai. Nghe thấy bố có chuyện không ổn, người con vội vã về nhà. Về nhà hơn nửa tiếng, ông Lý đã bất tỉnh.

Việc điều trị bệnh nhồi máu cơ tim cần chạy đua với thời gian, thời gian điều trị vàng chỉ có hai giờ, thời gian càng kéo dài, tế bào cơ tim sẽ chết càng nhiều và suy tim phổi sẽ càng nghiêm trọng. Nhiều người mất mạng do cơ hội điều trị bị trì hoãn.

-> Sai lầm khi dùng thuốc hạ huyết áp, nên uống sáng hay chiều?T. Linh

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Nguy hại tính mạng do làm 3 việc này khi bị nhồi máu cơ tim - Sức Khỏe

dvertising