Nữ sinh 15 tuổi mắc bệnh tình dục

27/11/2023 08:20

TS.BS Phạm Thị Minh Phương, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết mỗi năm bệnh viện điều trị 4.000-5.000 ca lây truyền bệnh qua đường tình dục. Trong đó, số lượng bệnh nhân nam nhiều gấp đôi so với nữ. Độ tuổi trung bình là 29. Nhóm hay gặp nhất là những người có nghề nghiệp công nhân và dịch vụ. Tỷ lệ người bệnh là học sinh tuổi 12 - 18 là 4,2% và nhóm sinh viên 18 - 22 tuổi là 22,6%.

“Hiện nay bệnh nhân đến khám vì các bệnh xã hội đa dạng về lứa tuổi, số lượng cũng nhiều hơn. Nguyên nhân là giới trẻ có xu hướng quan hệ tình dục sớm và quan hệ không an toàn ngày càng tăng", bác sĩ Phương nói.

Các bệnh nhân này chủ yếu đến viện với triệu chứng tiết dịch niệu đạo, âm đạo; xuất hiện nốt sùi hay vết trợt vùng sinh dục. Một số phát hiện bệnh khi khám sức khỏe hoặc hiến máu làm xét nghiệm nhanh sàng lọc. Các bệnh lý hay gặp nhất là sùi mào gà, lậu và giang mai.

BS Phương chia sẻ về trường hợp nữ sinh 15 tuổi ở Hà Nội đang học lớp 9 được mẹ đưa đến viện khám khi phát hiện con có nhiều nốt sùi ở vùng kín.

Trước đó, cô bé có quan hệ với bạn trai, khi xuất hiện các nốt sùi không đau, không ngứa nên lúc đầu tưởng bình thường. Nhưng các nốt xuất hiện ngày càng nhiều mới dám chia sẻ để mẹ đưa đi khám.

Bác sĩ Phương khám và phát hiện bệnh nhân có nhiều tổn thương sùi mào gà, tư vấn điều trị bằng laser đốt sùi. Bác sĩ khuyến khích bạn trai của nữ sinh đến viện khám do nhiều khả năng đã bị lây nhiễm.

Nữ sinh 15 tuổi mắc bệnh tình dục

Ảnh minh họa

Quan hệ tình dục không an toàn là một trong các con đường chủ yếu lây truyền bệnh xã hội. Thống kê trên thế giới mỗi năm có khoảng 10 triệu ca mắc mới bệnh lây truyền qua đường tình dục thuộc lứa tuổi 15-24.

Tại Việt Nam, theo nghiên cứu về hành vi sức khỏe học sinh do Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thực hiện, kết quả công bố năm ngoái cho thấy, tỷ lệ quan hệ tình dục lần đầu trước 14 tuổi tăng gấp hai lần, từ 1,45% năm 2013 lên 3,51% năm 2019.

"Mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khi ở độ tuổi thanh thiếu niên khiến nhóm này dễ mặc cảm, nếu không may bị lộ thông tin có thể gây ra sự kỳ thị, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý vốn chưa vững vàng của bệnh nhân", bác sĩ Phương nói thêm rằng những người bệnh này thường thiếu kiến thức, dẫn tới khám phát hiện và điều trị muộn, trở thành nguồn lây cho cộng đồng.

Trẻ nhỏ cũng có thể mắc các bệnh lý xã hội, tuy nhiên không phổ biến. Theo bác sĩ Phương, bệnh viện đã điều trị cho các bà mẹ mang thai không được sàng lọc những bệnh lây truyền qua đường tình dục như viêm gan B, giang mai, lậu... dẫn tới trẻ sinh ra bị nhiễm bệnh.

Để đảm bảo an toàn, bác sĩ khuyên không nên quan hệ tình dục trước tuổi 20 đối với nam và trước 18 tuổi đối với nữ. Đây là độ tuổi được pháp luật cho phép kết hôn. Lúc này, cơ thể đã hoàn chỉnh và giới trẻ có chuẩn bị về thể chất, tâm lý, kiến thức sinh sản để bảo vệ bản thân và đối tác.

-->> “Yêu” buổi sáng tốt hơn ban đêm?Thúy Ngà

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Nữ sinh 15 tuổi mắc bệnh tình dục - Sức Khỏe

dvertising