Thanh niên 31t đang khỏe mạnh bỗng lên cơn nhồi máu cơ tim: 8 dấu hiệu nhận biết sớm ai cũng cần biết

12/06/2021 05:44
Nếu kịp thời phát hiện, người bị ngồi máu cơ tim sẽ có cơ hội phục hồi tốt.

Một thanh nhiên 31 tuổi trú tại Phương Nam, Uông Bí, Quảng Ninh được đưa đến viện cấp cứu trong tình trạng xuất hiện cơn đau thắt ngực trái kéo dài khoảng 30 phút. Điều đáng nói, người nhà bệnh nhân cho biết trước đó người bệnh chưa hề được chẩn đoán hay có kết luận mắc bệnh lý tim mạch. Người này cũng bị huyết áp cao, tiểu đường, tiền sử gia đình cũng không có người bị bệnh.

Sau khi được làm các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim và chỉ định chụp mạch vành của bệnh nhân để đánh giá mức độ tổn thương, tiến hành can thiệp mạch.

Kết quả chụp mạch phát hiện có hẹp 80% động mạch liên thất trước và có huyết khối trong lòng mạch. Các bác sĩ tiến hành đặt Stent mạch vành cho người bệnh. Sức khỏe của bệnh nhân sau đó đã ổn định trở lại.

Nhồi máu cơ tim là gì?

Nhồi máu cơ tim xảy ra khi mạch máu đến nuôi tim bị tắc nghẽn đột ngột. Tình trạng này thường là hậu quả của sự tích tụ mảng xơ vữa trong một hoặc nhiều nhánh mạch vành bị nứt vỡ tạo thành cục máu đông gây tắc dòng lưu thông máu qua mạch động mạch vành.

Khi cơ tim không được cung cấp máu nuôi dưỡng, nó sẽ bắt đầu quá trình hoạt tử và gây ra triệu chứng đau ngực dữ dội.

Thanh niên 31t đang khỏe mạnh bỗng lên cơn nhồi máu cơ tim: 8 dấu hiệu nhận biết sớm ai cũng cần biết

Người bị nhồi máu cơ tim nếu may mắn sống sót cũng khó tránh khỏi các di chứng như rối loạn nhịp tim dai dẳng, suy tim, phình động mạch, tổn thương gan thận...

Ngày nay, tỷ lệ người trẻ tuổi bị nhồi máu cơ tim ngày càng gia tăng. Lối sống có ảnh hưởng rất lớn tới nguy cơ mắc căn bệnh này. Nó thường liên quan đến tình trạng lười vận động, stress, béo phì, nghiện thuốc lá, uống rượu...

Những người được cấp cứu trong 4 giờ đầu có nhiều cơ hội phục hồi nhất. Vì vậy, nhận biết các dấu hiệu cảnh báo sớm cơn nhồi máu cơ tim sẽ giúp tăng cơ hội sống sót cho người bệnh.

Tiến sĩ Jean McSweeney từ Đại học Khoa học Y khoa Arkansas - Hoa Kỳ đã tiến hành phỏng vấn hàng trăm người sống sót sau cơn nhồi máu cơ tim tại Mỹ và phát hiện: 95% người bị nhồi máu cơ tim đều cảm thấy một vài dấu hiệu bất ổn trước đó vài tháng.

Các dấu hiệu cảnh báo cơn nhồi máu cơ tim trước vài tuần đến vài thángMệt mỏi một cách bất thường

100% người bị nhồi máu cơ tim đều gặp tình trạng mệt bải hoải, uể oải khi thức dậy hoặc làm những việc quen thuộc mà trước đây họ vẫn có thể thực hiện bình thường.

Bồn chồn, lo lắng vô cớ

100% người sống sót sau cơn nhồi máu cơ tim được phỏng vấn cho biết họ gặp tình trạng lo âu, hồi hộp mà không biết đó là dấu hiệu cảnh báo sớm. Càng gần đến cơn nhồi máu cơ tim, tình trạng căng thẳng càng tăng lên.

Thanh niên 31t đang khỏe mạnh bỗng lên cơn nhồi máu cơ tim: 8 dấu hiệu nhận biết sớm ai cũng cần biết

Đau cánh tay hoặc khó chịu ở các khu vực khác trên cơ thể

86% bệnh nhân có dấu hiệu đau ở cánh tay hoặc vai trái, lưng, cổ, hàm.

43% người bệnh gặp triệu chứng đau sau lưng, đau ở vai, hàm mà không hề có cơn đau ở trực trái. Cơn đau thường xuất phát từ vùng giữa ngực, sau xương ức và xuyên qua lưng hoặc lan lên hàm.

Khó thở, hụt hơi, chân tay rã rời

86% người bệnh gặp phải tình trạng này trước khi cơn nhồi máu cơ tim đến gần. Nó có thể khiến bệnh nhân đang đi lại hoặc đứng phải ngồi thụp xuống mới thở được dù đó là công việc mà trước đó họ vẫn làm mỗi ngày.

Thanh niên 31t đang khỏe mạnh bỗng lên cơn nhồi máu cơ tim: 8 dấu hiệu nhận biết sớm ai cũng cần biết

Đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn, nôn ói, ợ nóng, đi ngoài

71% người bị nhồi máu cơ tim gặp phải tình trạng này nhưng thường bị nhầm lẫn với các triệu chứng của bệnh rối loạn tiêu hóa.

Đau ngực, nặng ngực, khó chịu vùng tim

Khi nhắc đến đồi máu cơ tim, ai cũng nghĩ tới việc tức ngực, đau ngực. Tuy nhiên, trong khảo sát Tiến sĩ Jean McSweeney chỉ có 57% người bệnh gặp dấu hiệu đau tim, đau thắt ngực dữ dội khi cơn nhồi máu cơ tim đang đến gần. Số còn lại chỉ cảm thấy tình trạng nặng ngực, khó chịu (như có vật nặng đè nén trên ngực), nóng rát ở ngực.

Thanh niên 31t đang khỏe mạnh bỗng lên cơn nhồi máu cơ tim: 8 dấu hiệu nhận biết sớm ai cũng cần biết

Đau đầu, chóng mặt

43% người bị nhồi máu cơ tim từng gặp tình trạng nhức đầu, chóng mặt từ nhẹ đến đau dữ dội.

Trằn trọc, khó ngủ

29% trường hợp gặp các triệu chứng khó ngủ, trằn trọc không ngủ được trước và sau khi cơn nhồi máu cơ tim xảy ra.

 

Theo Nguồn www.khoevadep.com.vn

Thanh niên 31t đang khỏe mạnh bỗng lên cơn nhồi máu cơ tim: 8 dấu hiệu nhận biết sớm ai cũng cần biết - Sức Khỏe

dvertising