Thiếu nữ 17 tuổi phải chạy thận suốt đời: Bác sĩ chỉ ra 3 thói quen xấu nhiều người trẻ mắc phải

11/01/2021 08:15
Những thói quen sinh hoạt không lành mạnh sẽ trực tiếp làm hại cơ thể của bạn.

 Những thói quen sinh hoạt không lành mạnh sẽ trực tiếp làm hại cơ thể của bạn.

Một lần, Tiêu Viêm (17 tuổi, Trung Quốc) đi vào nhà vệ sinh như mọi khi nhưng mãi không ra. Mẹ của cô bé đang chuẩn bị bữa sáng không thấy con đâu nên gọi cửa nhà vệ sinh vài lần. Bên trong không có tiếng hồi đáp. Người mẹ vội mở cửa thì phát hiện con gái ngất xỉu trên nền nhà nên vội vàng gọi cấp cứu.

Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán Tiểu Viêm bị suy thận. Tình hình của bô gái không hề khả quan. Bệnh nhân sẽ phải chạy thận suốt đời nếu không có nguồn thận phù hợp để thay thế.

Thiếu nữ 17 tuổi phải chạy thận suốt đời: Bác sĩ chỉ ra 3 thói quen xấu nhiều người trẻ mắc phải

Bác sĩ chỉ biết thở dài khi biết thói quen sinh hoạt hàng ngày của cô bé.

Nhịn tiểu

Hóa ra, bao nhiêu năm qua Tiểu Viêm vẫn duy trì một tất xấu, đó là nhịn tiểu. Khi còn nhỏ, cô bé rất ít khi đi vệ sinh ở trường vì sợ. Mỗi khi về nhà là Tiểu Viêm lập tức lao vào nhà vệ sinh. Mỗi sáng, thiếu nữ này muốn ngủ thêm vài phút nên dù buồn tiểu cũng cố nhịn. Mỗi khi thức dậy đều vội vàng lao vào nhà vệ sinh.

Nhịn tiểu là một trong những hành động gây hại nghiêm trọng cho thận. Thông thường bàng quang có thể chứa được 250 đến 300ml nước tiểu. Nếu nước tiểu lưu trong bàng quang quá lâu, các chất độc hại và vi khuẩn có thể đi qua niệu quản, tràn vào thận và gây nhiễm trùng đường tiết nhiệu, viêm thận, suy thận.

Nhịn tiểu quá lâu rồi đột ngột đi tiểu cũng kích thích thần kinh khiến máu chảy ra, làm huyết áp tụt nhanh gây thiếu máu, thiếu oxy cục bộ ở não và tim dẫn tới ngất xỉu, thậm chí là đột tử.

Thiếu nữ 17 tuổi phải chạy thận suốt đời: Bác sĩ chỉ ra 3 thói quen xấu nhiều người trẻ mắc phải

Không thích uống nước

Ngoài thói quen nhịn tiểu, việc không uống đủ nước cũng gây hại cho thận.

Có những người không thích uống nước, một số khách lại sow uống nhiều nước sẽ phải đi vào nhà vệ sinh thường xuyên nên hạn chế uống nước. Tuy nhiên, việc không uống nước sẽ khiến cơ thể không có đủ nước và làm ảnh hưởng đến chức năng thận. Uống ít nước làm sự cân bằng của nước và chất điện giải trong cơ thể không tốt sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển và đào thải chất thải trong thận. Khi đó, chất độc sẽ tích tụ nhiều trong cơ thể, về lâu dài sẽ gây hại cho thận.

Thường xuyên uống nước ngọt

Những người trẻ tuổi thường thích các loại nước ngọt có gas. Thậm chí có người sử dụng loại nước này để làm dịu cơn khát và thay thế cho nước lọc. Tuy nhiên, nước ngọt làm tăng gánh nặng chuyển hóa cho thận, làm ảnh hưởng đến chức năng thận, lâu dần sẽ sinh bệnh.

Ngoài ra, uống nước ngọt trong thời gian dài có thể làm tăng axit uric và ức chế đào thải axit uric ra khỏi cơ thể. Khi lượng axit uric vượt quá tiêu chuẩn trong thời gian dài, nó sẽ gây hại cho thận, dẫn tới suy thận.

Khỏe và đẹp

Theo Nguồn www.khoevadep.com.vn

Thiếu nữ 17 tuổi phải chạy thận suốt đời: Bác sĩ chỉ ra 3 thói quen xấu nhiều người trẻ mắc phải - Sức Khỏe

dvertising