Vì sao tóc bạc sớm, làm gì để hạn chế?

27/09/2023 08:06

Nhiều người ảo tưởng rằng càng nhổ những sợi tóc trắng thì càng ít xuất hiện, những sợi tóc mọc ra từ nang lông thực ra có cùng màu, không có nghĩa là nhổ tóc trắng sẽ mọc lên tóc đen.

Nếu bạn nhổ tóc thường xuyên sẽ làm tổn thương các nang tóc ở da đầu, có thể dẫn đến nhiễm trùng da đầu và khiến tóc không thể phát triển. Trường hợp nặng hơn có thể khiến vi khuẩn xâm nhập vào nang lông gây viêm.

Thành phần của tóc trắng thực sự khác với tóc đen bình thường.

Tóc chứa một lượng lớn melanin, melanin trong tế bào hắc tố được tế bào mẹ của tế bào sắc tố tổng hợp sau đó chuyển hóa thành các hạt melanin, các hạt này làm cho tóc đen và bóng mượt.

Thành phần tóc bạc chủ yếu là do sự thiếu hụt hoặc vắng mặt của hắc tố melanin. Khi hầu hết mọi người già đi, thể lực sẽ dần suy yếu, các tế bào ở da đầu cũng không ngoại lệ, càng lớn tuổi, chức năng của tế bào hắc tố trong cơ thể sẽ dần suy yếu, dẫn đến việc tổng hợp melanin giảm.

Vì sao tóc bạc sớm, làm gì để hạn chế?

Ảnh minh họa. Tại sao một số người tóc bạc sớm?

Sự xuất hiện của tóc bạc thường liên quan đến tuổi tác và là hiện tượng sinh lý tự nhiên. Tuy nhiên, tóc bạc cũng có thể liên quan đến các yếu tố khác, bao gồm di truyền, căng thẳng, dinh dưỡng kém, bệnh tật và các yếu tố môi trường .

Một số người có thể bị bạc tóc ở độ tuổi sớm hơn, trong khi những người khác có thể bị bạc tóc ở độ tuổi muộn hơn. Nếu trong gia đình có người bị bạc tóc sớm thì bản thân họ có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố di truyền này.

Căng thẳng về tinh thần cũng được coi là một trong những yếu tố dẫn đến tóc bạc. Khi đó, cơ thể sẽ sản sinh ra một loại hormone tên là cortisol có tác dụng ức chế sự phát triển của hắc tố melanin nên người trẻ cũng có thể bị bạc tóc.

Ăn uống không đầy đủ trong thời gian dài dễ gây thiếu máu, thậm chí gây ra một số bệnh di truyền, thể trạng suy nhược, chất dinh dưỡng trong cơ thể không đủ để hỗ trợ cho sự phát triển của tóc.

Các yếu tố môi trường như hóa chất, tiếp xúc với tia cực tím và nhuộm tóc cũng có thể ảnh hưởng đến màu tóc.

Cơ thể thiếu chất gì khiến tóc bạc?Thiếu tyrosinase

Tyrosinase là enzyme tham gia vào quá trình tổng hợp melanin. Nếu cơ thể thiếu enzyme này, sắc tố melanin sẽ giảm đi khiến tóc chuyển sang màu xám. Nó là một loại protein liên kết với đồng, nếu thiếu protease này trong tóc sẽ khiến tóc trở nên mỏng manh, cản trở sự phát triển của tóc mới và đẩy nhanh quá trình rụng tóc.

Thiếu hụt dinh dưỡng

Thiếu một số chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể cần, chẳng hạn như vitamin B12, đồng, kẽm và sắt, có thể ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp melanin và duy trì màu tóc bình thường.

Thiếu protein và axit amin cũng sẽ ảnh hưởng đến việc hình thành hắc tố melanin trên tóc.

Vì sao tóc bạc sớm, làm gì để hạn chế?

Ảnh minh họa. Căng thẳng oxy hóa

Quá trình oxy hóa tóc sẽ khiến các tế bào melanocytes trên tóc trở nên độc hại, dẫn đến rụng tóc, trường hợp nghiêm trọng, nang tóc có thể bị hoại tử. Căng thẳng oxy hóa đề cập đến tổn thương tế bào cơ thể do các gốc tự do và các chất oxy hóa gây ra. Căng thẳng oxy hóa quá mức có thể phá hủy các tế bào hắc tố, dẫn đến sự xuất hiện của tóc bạc.

Kích thích bằng thuốc

Một số bệnh cũng có thể dẫn đến sự phát triển của tóc bạc sớm, chẳng hạn như các vấn đề về tuyến giáp, bệnh tự miễn và hóa trị, có thể dẫn đến sự xuất hiện của tóc bạc.

Việc sử dụng thường xuyên một số loại dầu gội kém chất lượng cũng có thể gây rụng tóc và bạc tóc. Một số thậm chí có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về da nên chúng ta phải lựa chọn những loại dầu gội phù hợp, đảm bảo an toàn.

Làm thế nào để duy trì mái tóc đen?

Biến tóc bạc thành tóc đen là một quá trình phức tạp và thường không thể đảo ngược. Tuy nhiên, đây là một số cách giúp làm chậm quá trình phát triển của tóc bạc và duy trì mái tóc khỏe mạnh.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Vitamin B12, vitamin E, đồng và kẽm,…, giúp duy trì mái tóc khỏe mạnh. Thông qua chế độ ăn uống hợp lý và lối sống lành mạnh, chúng ta có thể loại bỏ sự lo lắng và từ đó làm giảm sự phát triển của tóc bạc.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng kéo dài có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe cơ thể và tóc. Hãy thử các cách để đối phó với căng thẳng, tập thể dục ngoài trời hoặc thiền trong nhà hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ về mặt tinh thần.

Giảm căng thẳng sâu hơn trong cơ thể. Bạn cần giữ cơ thể và tinh thần vui vẻ mỗi ngày để thúc đẩy sự phát triển của hắc tố melanin trên tóc.

Thận trọng khi nhuộm tóc

Hóa chất trong thuốc nhuộm tóc có thể gây hư tổn cho tóc và dẫn đến tóc bạc. Nếu có nhu cầu nhuộm tóc, hãy chọn những sản phẩm nhuộm tóc có thành phần tự nhiên hoặc dịu nhẹ. Ngày nay, nhiều bạn trẻ thường xuyên uốn, nhuộm tóc để theo đuổi cái đẹp, việc nhuộm, uốn tóc quá thường xuyên là tổn hại lớn nhất cho tóc, vì vậy đừng hy sinh sự an toàn và sức khỏe của mình chỉ vì vẻ đẹp ngắn hạn.

Mát xa da đầu

Mát xa da đầu có thể thúc đẩy quá trình lưu thông máu và góp phần giúp tóc phát triển khỏe mạnh.

Chọn dầu gội và dầu xả phù hợp với loại tóc của bạn và tránh các sản phẩm có chứa chất làm cứng và thành phần khắc nghiệt. Tránh thường xuyên sử dụng các dụng cụ nóng và kéo tóc quá nhiều để duy trì tình trạng tóc khỏe mạnh.

Đồng thời, chúng ta cũng nên chú ý đến thời gian massage, massage đúng cách có thể giúp lưu thông máu ở da đầu và có lợi cho sự phát triển của tóc, nhưng massage quá nhiều có thể gây gánh nặng cho da đầu.

-> Nguyên liệu có sẵn trong bếp giúp ngăn ngừa rụng tócT. Linh

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Vì sao tóc bạc sớm, làm gì để hạn chế? - Làm Đẹp

dvertising