Cuộc sống đắt đỏ nhưng tiết kiệm chi 3 thứ này chỉ nghèo suốt đời

23/10/2023 10:40

Cuộc sống đắt đỏ nhưng tiết kiệm chi 3 thứ này chỉ nghèo suốt đời

Trước những khó khăn của nền kinh tế, đại dịch, xu hướng giảm tiêu dùng đã trở nên phổ biến, ngày càng có nhiều người trở nên lý trí hơn và thắt chặt ví tiền của mình. “Tiết kiệm được thì sẽ tiết kiệm” dường như là quan điểm tối ưu về tiền bạc. Nhưng đằng sau đó lại là một hoàn cảnh sống hoàn toàn khác.

Một số người tiết kiệm tiền vì “ý thức tiết kiệm tiền” để có cuộc sống an toàn khi rủi ro ập đến.

Một số người tiết kiệm tiền nhưng lại từ bỏ hạnh phúc, niềm vui mà họ theo đuổi ban đầu.

Nhưng một người thiếu tiền lâu ngày sẽ dễ trở nên tiêu cực, thiếu tự tin, từ đó phát triển những quan điểm sai lầm về tiền bạc.

Tiết kiệm chi cho giáo dục tương lai con trẻ

Một đoạn video từng được thảo luận sôi nổi trên Internet trong đó bà mẹ ở Hà Bắc đưa con gái lên chuyến tàu và bà đã mua vé đứng. Theo người mẹ, bà cố tình mua "vé tàu chậm + vé đứng" để con gái có thể đứng vững đến tận vạch đích.

Chú thích video cũng có nội dung: “Có khó khăn thì phải vượt qua, không có khó khăn thì phải tạo ra khó khăn để vượt qua”.

Còn con gái của bà thì sao?

Trong video, cô gái đứng tựa người vào ghế và trợn mắt nhìn mẹ nhiều lần.

Nhiều bậc cha mẹ sinh ra và lớn lên trong thời đại thiếu thốn, họ cảm thấy khó khăn đã tạo nên đức tính tiết kiệm, kiên cường và nghị lực của họ. Vì vậy, trong tương lai, dù điều kiện tài chính cho phép, họ vẫn quyết tâm để con cái gánh vác và trải qua những khó khăn mà họ từng trải qua.

Nhưng đối với một đứa trẻ, một tấm vé đứng có thể truyền tải bao nhiêu bài học trong cuộc đời ngoài mỏi chân và chán nản?

Cuộc sống đắt đỏ nhưng tiết kiệm chi 3 thứ này chỉ nghèo suốt đời

Ảnh minh họa.

Rõ ràng, hai người có thể ngồi lại với nhau, trân trọng những khía cạnh khác nhau của cuộc sống trong suốt chặng đường và quan sát những kiến thức không thể học được trong sách vở. Đây là thời điểm tốt nhất để giáo dục trẻ em.

Dưới video, lời nhắn của một cư dân mạng cũng rất đau lòng: “Con gái tôi sau khi tốt nghiệp đại học muốn đi du lịch cùng các bạn cùng lớp. Tôi buộc nó phải hủy vé và tìm việc làm ngay. Tôi nghĩ cuộc sống không hề dễ dàng nên yêu cầu con phải chăm chỉ và thích nghi với xã hội này càng sớm càng tốt.

Nhưng bây giờ nghĩ lại, tôi thấy mình không nên dạy con như vậy, nên dạy con rằng chăm chỉ và kiên định luôn là điều đúng đắn. Nhưng ngoài việc chỉ cần chăm chỉ, con cũng cần phải mở rộng tầm nhìn thông qua những chuyến du lịch phong phú”.

Trong thời đại ngày nay, các bậc cha mẹ không nên tiết kiệm tiền cho “giáo dục hữu hình” cho con mình.

Giáo dục thực sự thường nằm ở những chi tiết vô hình. Đó là những thói quen hàng ngày của việc “làm gương”. Việc cố tình tiết kiệm không chỉ gây ra mâu thuẫn nội tâm, lòng tự trọng thấp ở trẻ mà còn là sự thiếu tham vọng, thiếu tầm nhìn, thiếu nhận thức do “tư duy kém” thực sự để lại những mối nguy hiểm tiềm ẩn cho trẻ trong cuộc sống sau này.

Nuôi dạy con cái giàu có, đặc biệt là về mặt tinh thần, thực ra không cần phải tốn nhiều tiền. Ít nhất nó sẽ không tạo ra bất kỳ rào cản tâm lý nào, có thể giúp con nâng cao kiến thức và dạy con sống một cuộc sống lạc quan. Thế giới tinh thần của con phong phú hơn, con có nhiều lựa chọn hơn trong cuộc sống.

Tiết kiệm tiền chi cho sức khỏe

Có một cuộc thảo luận rất phổ biến trên Internet: “Hành động tiết kiệm vô ích nhất mà bạn từng thấy là gì?”

Một cư dân mạng đã trả lời: “Mẹ chồng tôi không nỡ bỏ miếng thịt lợn hỏng và vô tình khiến cả nhà nhập viện”.

Người này kể, vào dịp lễ, cả gia đình về quê ở cùng bố mẹ chồng. Mẹ chồng vui vẻ nói muốn làm bánh bao nên lấy một miếng thịt lợn trong tủ lạnh ra. Con dâu thấy màu sắc của miếng thịt không ổn nên khuyên mẹ chồng không nên dùng nữa nhưng bà không chịu.

Hậu quả, sau khi ăn bánh bao vào buổi trưa ngày hôm đó, trước 4 giờ chiều, cả gia đình đều bị nôn mửa và tiêu chảy.

Bố chồng vốn đã yếu sức khỏe, do nôn mửa và mất nước trầm trọng nên ông đã phải đi thẳng đến phòng cấp cứu. Bác sĩ chẩn đoán là ngộ độc thực phẩm.

Con dâu không có bảo hiểm y tế nên phải tốn hàng triệu tiền nhập viện, thuốc thang.

Sau đó, mẹ chồng mới thừa nhận rằng đã mua miếng thịt này ở chợ, nhưng vì sợ tốn điện nên không cho vào tủ lạnh. Mãi đến khi thịt lợn không thể ở ngoài và bắt đầu có mùi hôi nồng nặc bà mới chuyển vào tủ lạnh. Nhưng lần này mẹ chồng nghĩ rằng có nhiều người, mọi người sẽ ăn cùng nhau, mỗi người ăn một ít cũng không ảnh hưởng gì nên lén mang ra chế biến, cho gấp đôi lượng gừng, tỏi, rượu nấu và hành lá để làm bánh bao.

Trong cuộc sống, có khá nhiều người như vậy.

Bị cảm nhưng từ chối uống thuốc để tiết kiệm, cuối cùng bị áp xe phổi và gần như cắt bỏ một nửa phổi.

Bị bệnh nhưng không chịu uống thuốc vì sợ tốn tiền, cuối cùng phải tiết kiệm tiền ăn uống để chi trả hóa đơn nằm viện.

Khi khỏe người ta luôn tranh thủ và cho rằng “bồi dưỡng cơ thể” là việc chỉ có người già, người bệnh mới cần làm nhưng cứu người và tiết kiệm tiền thì dễ nhưng đổi tiền lấy mạng mới thực sự khó.

Cuộc sống đắt đỏ nhưng tiết kiệm chi 3 thứ này chỉ nghèo suốt đời

Ảnh minh họa.

Dù biết áp lực thực sự của cuộc sống buộc chúng ta phải làm việc chăm chỉ, cần cù và tiết kiệm nhưng vẫn phải ưu tiên sức khỏe của bản thân.

Chăm sóc tốt cơ thể không chỉ là chiều chuộng bản thân mà còn là sự phản hồi tốt nhất cho gia đình bạn.

Tiết kiệm tiền chi cho cơ hội

Vì sao một số người ngày càng nghèo hơn?

Vì sợ không có tiền nên họ có cảm giác tội lỗi mạnh mẽ về việc tiêu tiền, không dám chi nhiều hơn để đầu tư cho bản thân, cuối cùng đánh mất cơ hội kiếm nhiều tiền hơn.

A và B từng làm chung một công ty, lúc đó công ty có chỗ học thêm nhưng họ phải tự chi trả.

Nhiều đồng nghiệp đã khuyên hai người nên từ bỏ, họ sẽ phải tự chi trả, khi quay lại vị trí của họ có thể không được đảm bảo nên cũng không đáng.

Sau nhiều đắn đo, A vẫn chọn theo đuổi việc học cao hơn, nhưng B không thể cưỡng lại việc bị thuyết phục từ bỏ.

Trong thời gian đào tạo, có người đã nhanh chóng thế chỗ A và A mất cơ hội.

Nhưng câu chuyện không kết thúc ở đây. Trong quá trình A học sâu hơn, không chỉ kiến thức và tầm nhìn của anh được mở rộng mà những người bạn cùng lớp anh gặp trong quá trình học đều là những người ưu tú thuộc mọi tầng lớp xã hội, anh học được nhiều điều mới.

Bây giờ đã vài năm trôi qua, A đã nghỉ việc để bắt đầu kinh doanh, công ty ngày càng phát triển và sớm trở thành công ty dẫn đầu trong ngành.

B, người bị bỏ lại phía sau, vẫn sống cuộc sống từng bước và luôn lo lắng không biết khi nào cơn bão sa thải sẽ ập đến với mình.

Đối mặt với cuộc sống vô định, lựa chọn bảo thủ đôi khi không phải là điều xấu. Chỉ là trong thời đại khó lường này, không ai có thể đảm bảo rằng mình có thể luôn tỉnh thức và không bị bỏ lại phía sau.

Cách tốt nhất là tập trung lại vào chính mình, thời điểm càng khó khăn thì bạn càng cần nhiều thời gian và tiền bạc để đầu tư cho tương lai. Cho dù đó là đầu tư vào trí óc của chính bạn, nâng cao khả năng tư duy và trình độ nhận thức của bạn.

Tốt hơn hết bạn nên đầu tư vào kỹ năng của bản thân và có thêm một kỹ năng nữa để giúp bản thân bình tĩnh và tự tin hơn.

Những thứ có thể cải thiện một cách đều đặn khả năng và giá trị của một người và sẽ không bao giờ lỗi thời là những hoạt động kinh doanh an toàn nhất và có lợi nhuận cao nhất.

Con người dù có đói cũng không thể để tâm hồn mình đói khát. Hãy học cách rộng lượng với bản thân, cải thiện bản thân và làm cho cuộc sống của bạn có giá trị hơn.

Cuộc sống đắt đỏ nhưng tiết kiệm chi 3 thứ này chỉ nghèo suốt đời

Ảnh minh họa.

Có câu “Nghèo một lúc là may mắn, nhưng nghèo cả đời là bệnh tật”. Dù bạn nghèo hay giàu, đó thực chất là một cuộc chiến với chính mình.

Trong cuộc sống này, bạn phải làm việc chăm chỉ để kiếm tiền và tiết kiệm tiền. Không phải vì yêu tiền mà vì khi cha mẹ già có thể gánh được. Khi con cái cần thì có thể san sẻ gánh nặng; khi giông bão ập đến, bạn luôn có cách thoát ra, không cần kiêu ngạo.

Là những người bình thường, cuộc sống của chúng ta khi có tiền và khi không có tiền thực sự khác biệt, tiền luôn là niềm tin lớn nhất của chúng ta. Nhưng tiết kiệm tiền không có nghĩa là keo kiệt, mà là nghiêm khắc với bản thân.

Hãy kiếm tiền và tiết kiệm tiền một cách nghiêm túc vì cuộc sống thực sự rất đắt đỏ.

-> Số phận có thật không, 4 điều này cho biết cuộc sống khi về giàThùy Linh

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Cuộc sống đắt đỏ nhưng tiết kiệm chi 3 thứ này chỉ nghèo suốt đời - Làm Mẹ

dvertising